Bố trí phòng làm việc theo phong thủy

28/08/2018 - Đăng bởi : Phùng Đình Trường

Phần I:  Bố trí Văn phòng công ty

Xây dựng ý tưởng, chuẩn bị điều kiện, chọn ngành nghề, nắm bắt thời cơ để mở công ty là những yếu tố vô cùng quan trọng; song việc tìm vị trí đặt văn phòng công ty (VPCT) cũng là một yếu tố không kém phần quan trọng, tạo tiền đề cho sự phát triển của công ty.

Chọn vị trí và bố trí sắp đặt phong thuỷ cho phù hợp với ngành nghề, với cung mệnh tuổi tác của người chủ quản là rất cần thiết.
Muốn xác định vị trí phù hợp đặt VPCT thì điều đầu tiên người chủ quản phải quan sát tổng thể khu vực, dân trí, mật độ, dự đoán nhu cầu và đối tượng công ty hướng tới. Vị trí phải phù hợp tương ứng với sự phát triển của công ty hiện tại và trong tương lai; có khả năng quảng bá thương hiệu, tiện lợi giao dịch, vận chuyển… phù hợp với môi trường, luật pháp. Sau đó mới tiến hành chọn lựa vị trí.
Không nên chọn VPCT ở những vị trí trực xung, thế đất hãm, bất thuận lợi…
Ví dụ: Đường đâm thẳng vào nhà, hoặc phía ngoài vòng cung, trong ngõ cụt…v..v

Trong thời hiện tại việc đô thị hoá cao các văn phòng thường đặt ở những khu vực nhà cao tầng. Vậy lựa chọn khu vực và toà nhà nào để đặt VPCT là điều chúng ta cần chú ý.
Khi chọn toà nhà nên chọn toà nhà có bề ngoài vuông vắn do nhiều nguyên đơn kết hợp thành đồng thời không nên xem xét toà nhà riêng rẽ mà phải lưu ý đến những ảnh hưởng tương hỗ giữa các toà nhà với nhau.
Khi chọn toà nhà nên dựa vào quy hoạch chung của tổng thể.
Nếu hai bên đều có các toà nhà thì nên chọn toà nhà ở giữa (có hai cánh hỗ trợ). Phía trước và phía sau đều có thì chọn toà nhà phía trước (tạo thế dựa sơn).
Nếu có hai toà nhà thì nữ (chủ Công ty) chọn toà nhà bên trái; nam chọn bên phải.

* Căn cứ chọn tầng theo mệnh quái của chủ công ty.

– Nếu người chủ công ty thuộc mệnh thuỷ nên chọn tầng có số cuối là 1, 6, (11, 16, …)
– Nếu người chủ công ty thuộc mệnh hoả chọn tầng 2, 7, 12, 17…
– Nếu người chủ công ty thuộc mệnh mộc chọn tầng 3, 8, …
– Nếu người chủ công ty thuộc mệnh kim chọn tầng 4, 9, …
– Nếu người chủ công ty thuộc mệnh thổ chọn tầng 5, 10, …
Chọn tầng dựa trên cơ sở tác dụng tương sinh là tốt, tương khắc là xấu, khắc được là bình thường
Ví dụ: Mệnh thuỷ ở tầng 1, 6 là thuỷ trợ thuỷ rất tốt; ở tầng 4, 9.. là kim sinh thuỷ rất tốt; ở tầng 5, 10.. là thổ khắc thuỷ rất xấu; ở tầng 3, 8… là mộc tiết thuỷ xấu…

* Logo của công ty

Logo là biểu tượng là tín hiệu phản ánh chức năng công ty, việc thiết kế Logo phải dựa trên ý nghĩa của hình tượng, màu sắc ngũ hành, phù hợp với ngành nghề, với mệnh quái của người đại diện công ty. Logo công ty phải thoả mãn những yêu cầu sau:
– Tính tín hiệu, ấn tượng (bắt mắt, dễ nhớ)
– Thể hiện được ý tưởng và xu hướng phát triển
– Thể hiện được ý tưởng văn hoá phản ánh đặc trưng công ty
– Thể hiện được tính liên tưởng (nhìn Logo người ta liên tưởng tới ngành nghề, xu hướng phát triển, hàng hoá cung cấp…)
– Màu sắc phải phù hợp với ngành nghề mệnh quái của chủ công ty.v.v…
* Khi chọn văn phòng nên quan sát hành lang
– Hành lang thuận lợi là hành lang có độ dài khoảng 2/3 toà nhà rộng vừa phải xấp xỉ 1,8 mét quá 2,8 mét là xấu…
– Hướng hành lang đông, đông nam, tây nam có độ thông gió và chiếu sáng là tốt.


* Những chú ý khi chọn văn phòng

– Nên chọn văn phòng có cửa sổ hướng đông ánh sáng buổi sớm chiếu vào gọi là “Tam dương khai thái” rất tốt cho sức khoẻ, cho sự phát triển sự nghiệp. Những người sinh vào mùa thu, mùa đông càng nên chọn hướng này.
– Không nên chọn văn phòng mà nhìn thẳng hướng mặt trời lặn (có nghĩa là cửa sổ nhìn về hướng tây)
– Không nhìn thẳng hướng Bắc (huớng âm khí nặng)
– Không nên chọn văn phòng đối diện với miếu thờ, bãi tha ma, nhà tang lễ, bệnh viện, nghĩa trang nơi có âm khí nặng phạm vào “độc âm sát”.
Không nên chọn văn phòng ở toà nhà cao lớn đứng một mình hoặc từ văn phòng nhìn ra thấy một toà nhà cao lớn độc lập, ống khói, cây cao lớn độc lập, tháp nước, cột điện lớn… phạm vào “cô phong độc ngạo” dễ nảy sinh hiện tượng đơn độc kém giao tiếp, quan hệ… sự nghiệp khó phát triển.
– VPCT có cây to chắn trước cửa sổ không tốt vì nảy sinh âm khí nặng nề ảnh hưởng sức khoẻ…
– Không chọn VPCT ở những nơi gần vũ trường, mát xa, nhà nghỉ… phạm sát “cô thần quả tú” ảnh hưởng đến tâm lý nhân viên công ty.v.v…

Phần II:  Bố trí văn phòng của các bộ phận trong công ty
* Phòng làm việc của người chủ quản

Phòng làm việc của người chủ quản công ty rất quan trọng. Tốt nhất nên đặt ở hướng Tây Bắc (cung Càn) hoặc ở vị trí tài vị của công ty. Bàn làm việc của người chủ quản phải thể hiện được sự bề thế, oai phong của người lãnh đạo cao nhất; phải ngăn nắp gọn gàng, tiện lợi, hệ thống. Có thể bố trí thêm linh vật phong thuỷ để tăng thêm uy lực của người chỉ huy. Bàn làm việc của sếp phải dựa trên mệnh quái, phải lấy tài vị phân quái ngôi nhà để thiết kế. Bàn làm việc phải có chỗ dựa, nên dựa vào tường (thế dựa sơn) không được dựa lưng vào cửa sổ (đây là cách cục phạm tiểu nhân). Bàn làm việc phù hợp với phòng không quá bé không quá lớn. Ghế làm việc của người chủ quản phải có chỗ dựa vững chãi, có tay vịn thể hiện sự oai phong, bề thế vững chãi. Ghế làm việc vững vàng, sự nghiệp của người chủ quản và công ty sẽ phát triển tốt. Ghế làm việc là vật xung điện từ trường của bạn nên phải phù hợp thì sự nghiệp mới phát triển và có cơ hội để thành công.

* Bố trí văn phòng nhân viên

Trong công ty việc ưu tiên nhất là bố trí văn phòng Sếp, còn các nhân viên thoả đáng đúng với phương vị phong thuỷ là điều khó. Song không phải không thể khắc phục được.
Bố trí văn phòng phù hợp với ngành nghề
– Ngành nghề thuộc ngũ hành kim như: Nhân viên ngân hàng, luật sư, hành chính, thợ kim khí nên toạ tây hướng Đông.
– Ngành nghề ngũ hành thuộc mộc như nghề xuất bản, tạp chí, văn hoá, giáo dục, trồng cây, rau quả, thợ mộc, thời trang… nên tọa Tây hướng Đông, tọa Tây Bắc hướng Đông Nam, tọa Đông Bắc hướng Tây Nam, tọa Tây Nam hướng Đông Bắc.
– Ngành nghề ngũ hành thuộc thuỷ như bảo hiểm, du lịch, tiếp thị, đông lạnh, tàu bè, môi trường, nhà hàng… tọa Nam hướng Bắc, tọa Bắc hướng Nam.
– Ngành nghề thuộc hoả: Ngành sản phẩm chữa cháy, thiết bị điện, kính quang học, hoá trang… tọa Bắc hướng Nam, tọa Đông hướng Tây, tọa Đông Nam hướng Tây Bắc.
– Ngành nghề thuộc thổ: Kiến trúc sư, thợ xây dựng, vật liệu xây dựng, gia công sản phẩm thịt, nơi vui chơi giải trí.. tọa Nam hướng Bắc, tọa Đông Bắc hướng Tây Nam, tọa Tây Nam hướng Đông Bắc.

Bố trí bàn làm việc để may mắn

Phong thuỷ dương trạch là môi trường sống thường ngày của con người, với mỗi người đi làm công sở thì “dương trạch công sở” là vị trí thuận lợi nhất có thể phát huy được năng lực của mình, kiểm soát được tình hình công việc. Bàn làm việc phải đảm bảo yên tĩnh (không bị soi mói) dễ tập trung tư tưởng, phía sau bàn nên có “khao sơn” – tường. Tốt nhất nên tựa vào bức tường hay tủ thấp, không được đối nhau, vị trí tốt nhất là phía góc chéo cửa chính.
– Không nên kê bàn làm việc trước cửa ra vào, bên cạnh cửa chính hoặc phía sau có cửa sổ, phía trước có đường, nhà vệ sinh sẽ mất tập trung, giảm năng lực làm việc.
– Ánh sáng phải vừa đủ càng gần với tự nhiên càng tốt. Nếu sử dụng đèn tuýp về lâu dài dễ ảnh hưởng đến mắt, có thể bố trí thêm đèn bàn hoặc đặt đá phong thuỷ (thạch anh), hoặc tháp văn sương để khắc phục, đá phong thuỷ có tác dụng hấp thụ sinh khí, trừ tà khử độc, hạn chế tác động của các tia xấu.

Bố trí phòng Marketing

Đây là phòng trung tâm của công ty, nguồn năng lực sáng tạo, khả năng thực thi công việc quyết định sự thành bại của công ty. Phòng phải thông thoáng rộng rãi phù hợp để nhân viên phát huy tối ưu năng lực của mình.
Đường dẫn đến phòng Marketing phải thông thoáng, sáng sủa, phòng làm việc phải đủ ánh sáng, thuận lợi cho sinh khí. từ cổng chính đến phòng phải thẳng không có vật cản để tài khí luôn luân chuyển được thuận lợi.
Nên có bể cá, cây cảnh… tạo cảm giác tươi mới vui vẻ góp phần giải toả áp lực công việc tạo điều kiện năng lượng hướng tâm của mọi nhân viên ngưng tụ.
Bố trí bàn gỗ màu vàng đất tạo cảm giác ấm áp.
Hai bên tường khi bước vào nên trang trí lọ hoa, tranh ảnh, tác phẩm nghệ thuật tạo ấn tượng đẹp cho văn phòng làm tăng hiệu suất làm việc thúc đẩy tài vận.
Bố trí đồ đạc, sổ sách gọn gàng, đơn giản, có hệ thống tạo điều kiện mọi người có thể phát huy hết khả năng công việc.
Bố trí màu sắc trang phục hợp lý, phù hợp với phong thuỷ sẽ tăng hiệu quả làm việc của nhân viên.
Phòng Marketing không nên mở quá nhiều cửa sổ sẽ làm tổn hại nhân khí, tài khí không ngưng tụ.

Phòng tài vụ và két sắt

Phòng tài vụ và két sắt phải đặt ở nơi “tàng phong tụ khí” ở vị trí trung tâm thái cực, tránh nơi ầm ĩ, nhiều người qua lại, két phải đặt ở nơi kín đáo.
– Bàn làm việc của nhân viên tài vụ không được kê dựa vào cửa sổ (gió, ánh sáng vào từ phía sau lưng khiến những quyết định dễ sai lầm, dễ thất thoát tiền bạc).
– Không treo gương trong phòng tài vụ dễ dẫn đến kết cục tiết lộ cơ mật.
– Két sắt tối kỵ đặt dưới xà ngang bị áp lực chèn ép ảnh hưởng xấu đến tài vận.
– Két không nên hướng về phía cửa ra vào (để tránh kết cục tài vận đến rồi đi không ngưng tụ).
– Két không nên thuận theo dòng nước cháy, theo dòng khí, hướng gió (tránh kết cục thâm hụt tài chính).

Bàn thờ trong VPCT

Bàn thờ trong VPCT là nơi thờ thần linh thổ địa khu vực thờ bản chủ bản cảnh, thành hoàng đại vương (những vị thần chủ quản khu vực; có thể thờ cả ông tổ ngành nghề của công ty) nên đặt ở phòng của người chủ quản hoặc đặt ở phòng họp.
Bàn thờ thần tài nên đặt ở phòng kinh doanh, phòng giao dịch khách hàng nhìn về hướng cát.
Bàn thờ phải sạch sẽ thanh cao mà uy nghiêm.

Gương trong văn phòng công ty

Gương trong phong thuỷ là vật rất đặc biệt có tác dụng phản quang, tản sát, dùng để tiêu tai điều khí, khắc chế tiểu nhân. Phải sử dụng đúng nơi, đúng chỗ nếu không sẽ không lợi mà còn có tác dụng ngược lại.
– Chỗ ngồi của người chủ quản không được phép có gương chiếu vào (sẽ mất đi không khí riêng tư) dễ tán khí hay tiết lộ cơ mật.
– Phòng tài vụ không nên dùng gương đề phòng chuyện cơ mật về tài chính bị tiết lộ ra ngoài.
– Phòng kinh doanh, phòng họp, phòng khách nên dùng gương để hoá giải “gián điệp” có tác dụng soi sáng (giả sử nhân viên có tâm thuật bất chính, khách hàng có ý đồ lừa đảo có gương soi dễ bị bộc lộ…).vv…

Toilet của công ty

Tollet của công ty nên đặt ở phương hung để chế ngự hung thần, khắc chế bất hoà, bè phái khắc chế tà khí…
Phải luôn luôn sạch sẽ có lỗ thoáng hoặc quạt thông gió thoát uế khí ra ngoài.

Phần III: Một số biện pháp tăng cường tài vận

Để chiêu tài cho cửa hàng chúng ta có thể bố trí những vật có tác dụng chiêu tài đắc dụng dưới đây:

*Bể cá

Trong phong thuỷ bể cá có tác dụng chiêu tài tốt nhất mà giới kinh doanh hay dùng (có thể bày trong nhà hoặc cửa hàng) nên kết hợp với phuơng vị lý khí sẽ có tác dụng rất tốt thúc đẩy tài vận, hoá giải sát khí. Màu sắc của bể cá cũng có ý nghĩa trong việc mở ra cục diện khai vận tài lộc (màu sắc tươi mới tạo cảm giác thoải mái, vui vẻ, hưng phấn cho cả người bán hàng và khách hàng rất có lợi cho tinh thần và sức khoẻ mọi người)
Màu sắc của cá nên chọn màu đen, xanh lam (màu thuỷ) có tác dụng vượng tà, phối hợp với cá nhiều màu sắc để bổ sung ngũ hành, tác dụng kích thích hưng phấn thị giác (bắt mắt) khách hàng) mang lại vận may trên nhiều mặt.
Số lượng cá khác nhau mang lại cục diện khai vận khác nhau. Ví dụ: Quẻ khảm 1, 6, 7 là những số chiêu tài.

Chú ý không nên nuôi quá nhiều cá nếu bể nhỏ; cá dữ không nên nuôi đàn làm tổn hại tài vận.

* Cây cảnh

Cây cảnh tạo cảm giác mát mẻ, điều hoà không khí, hấp dẫn sinh khí. Dùng những cây như: cây phát tài, cây thùa, tre trúc, kim tiền, cọ, lộc vừng… thúc đẩy tài vận cho cửa hàng.

* Đá phong thuỷ

Mục đích kinh doanh là kim tiền. Vậy đá là thổ (thổ sinh kim) rất tốt cho tích luỹ ngân lượng, tiền bạc. Đá phong thuỷ (thạch anh, mã lão, đá ngọc… có tác dụng tăng cường, hấp dẫn sinh khí, trừ tà khí…)
Đá phong thuỷ bày ở tài vị có thể mời gọi thần tài tăng cường tài vận cho cửa hàng.

* Linh vật phong thuỷ

Có thể bày những linh vật phong thuỷ có tác dụng hút tài lộc cho cửa hàng như tì hưu, cóc, hỷ thần…

* Pha lê

Pha lê có tác dụng giải phóng năng lượng làm mạnh mẽ cho tài vận, sự nghiệp và tình yêu. Có thể bày trên bàn thu ngân, quầy hàng, quầy nhân viên.

* Đồng tiền cổ

Đồng tiền cổ có thể treo ở góc tài vị (Đông Nam) hoặc bên trái bàn thờ thần tài có tác dụng tăng tài vận, mời gọi tài lộc…

* Tranh phong thuỷ

Tranh phong thuỷ (tốt nhất là tranh đá) như những bức tranh cát tường như ý, tranh thần tài, thuyền chở tiền, tranh nhị hoà hợp tiên…

* Âm nhạc

Âm nhạc có tác dụng thúc đẩy tài khí, kích thích tâm lý khách hàng rất hiệu quả. Nên chọn những bản nhạc du dương đằm thắm, êm dịu, vui tươi… để hấp dẫn khách hàng khiến họ quyến luyến không vội dời đi từ đó tăng khả năng mua hàng của họ. Không nên chọn những bản nhạc chói tai gây cảm giác bức bối hoảng loạn “thanh sát” không có lợi cho việc kinh doanh.v.v…

Back to top