Ngành quảng cáo Việt Nam bị dẫn dắt bởi những gã khổng lồ

Các công ty quảng cáo Việt Nam cần chuyên nghiệp hơn với thái độ phục vụ khách hàng cần phải cản thiện để họ có thể cạnh tranh với các công ty nước ngoài.”  – Ý kiến này được đóng góp bởi Đỗ Kim Dũng, Giám đốc Viện Đào tạo và Nghiên cứu Quảng cáo Việt Nam.

Việt Nam được xem là một thị trường tiềm năng cho ngành công nghiệp quảng cáo, thể hiện bởi sự hiện diện của sáu tập đoàn truyền thông quảng cáo toàn cầu hàng đầu – WPP, Ominicom, Dentsu, Publicis, Internpublic và Havas. Tuy nhiên, với  khoảng 5000 công ty quảng cáo, ngành quảng cáo của Việt Nam lại đang mất dần thị trường nội địa do sự hiện diện của những gã khổng lồ này.

Trong khi các công ty nước ngoài thường xây dựng chiến lược quảng cáo cho khách hàng và kiếm được 10-15% giá trị hợp đồng, thì những công ty trong nước đóng vai trò được thuê ngoài hay là các nhà cung cấp dịch vụ quảng cáo. Hơn nữa, khi một công ty quảng cáo quốc tế tham gia vào thị trường Việt Nam, họ thường mang theo những khách hàng nặng ký đã hoạt động tại thị trường.

Ngành quảng cáo Việt Nam bị dẫn dắt bởi những gã khổng lồ

Ngành quảng cáo Việt Nam bị dẫn dắt bởi những gã khổng lồ

Tại một hội thảo của ngành tổ chức bởi Diễn đàn Doanh nghiệp và Báo Tiền phong, ông Dũng đã nói rằng trong khi các công ty nước ngoài thành công bởi tư duy chiến lược của họ, thì các doanh nghiệp trong nước chỉ nghĩ “đi đúng hướng”, hay nói cách khác, họ làm việc cho các công ty lớn hơn. Ông Dũng cũng cho biết các công ty quảng cáo trong nước đã không ý thức được việc cần cải thiện và tạo ra giá trị của riêng mình để làm khách hàng đến với họ.

Trong tương lai, các nhà quảng cáo cần đặt nhiệm vụ gia tăng niềm tin của khách hàng lên hàng đầu, bao gồm chia sẻ thị phần. Ông nói thêm rằng cho đến nay, hầu hết các công ty chỉ tập trung vào việc thoả mãn yêu cầu của khách hàng, thay vì làm việc cùng nhau, các nhà quảng cáo trong nước lại cạnh tranh gay gắt với nhau.

Việc cạnh tranh đã trở nên căng thẳng hơn trong những năm vừa qua sau cuộc khủng hoảng kinh tế, khiến nhiều doanh nghiệp buộc phải cắt giảm ngân sách quảng cáo.

Theo Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam, doanh thu quảng cáo trong nước đã tăng trung bình 40% một năm, nhưng con số tăng trưởng này đã ngày càng giảm dần. Năm ngoái, doanh thu đạt gần 1 tỷ USD, chỉ bằng một phần sáu hoặc một phần bảy so với các nước láng giềng như Indonesia và Thái Lan.

Tại Việt Nam, quảng cáo trên báo chiếm khoảng 1%, tạp chí 7%, TV 78%, internet 9% và quảng cáo ngoài trời chiếm 4%. Tuy nhiên, năm ngoái doanh thu quảng cáo trên báo đã giảm mạnh, giảm 1.3% trong khi các phương tiện truyền thông khác giữ con số tốt hơn nhiều. Điều này khiến nhiều tờ báo phải đấu tranh để tồn tại bởi việc sụt giảm doanh thu.

Thị trường quảng cáo nhường hết cho nước ngoài

Thị trường quảng cáo nhường hết cho nước ngoài

Chủ tịch Hiệp hội Đinh Quang Ngữ cho rằng các hình thức truyền thông đã được thay đổi liên tục và hiện đại hoá công nghệ tiên tiến tích hợp. Quảng cáo trên báo giảm bởi đây nó được xem là hình thức đơn giản, ít tương tác và kém hấp dẫn hơn những hình thức khác, ông nói, và đây cũng là xu hướng chung trên toàn thế giới.

Phó Chủ tịch Tập đoàn truyền thông IB Việt Nam, ông Phan Lê Khôi cho biết quảng cáo nên là một phần của chiến lược tiếp thị của doanh nghiệp, và trong thời buổi kinh tế khó khăn như hiện nay, họ nên tìm những phương tiện rẻ hơn mà vẫn hiệu quả, như các mạng xã hội hay quảng cáo truyền hình trực tuyến.

Nguồn: VNN

CHUYÊN NGHIỆP - SÁNG TẠO:
Công ty quảng Cáo Tín Hiệu tự hào mang đến cho khách hàng sự hài lòng qua các sản phẩm và dịch vụ !
Hãy liên hệ ngay với chúng tôi để được phục vụ nhiệt tình và chuyên nghiệp

CÔNG TY CỔ PHẦN TÍN HIỆU

ĐC: A 12 Quang Trung, P.11, Q. Gò Vấp, Tp. HCM
ĐT: (08) 62 634 666 – 62 594 848 | Fax: (08) 62 579 396